Cột mốc trở thành Thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam, đảo Ngọc Phú Quốc đã và đang thay sắc trong một hình hài mới, một vị thế kiêu hãnh không chỉ trên bản đồ du lịch Việt Nam mà còn xứng danh là “điểm phải đến” của Thế giới.

Đảo Ngọc Phú Quốc của sự ưu ái “quen thuộc”

Nằm trong vịnh Thái Lan xinh đẹp, Phú Quốc luôn được ưu ái với tên gọi đảo Ngọc, là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam, cũng là đảo lớn nhất trong quần thể 22 đảo tại đây. Phú Quốc cùng với các đảo khác tạo thành huyện đảo Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang, đến nay đã chính thức là Thành phố Phú Quốc (kể từ 1.1.2021) với có tổng diện tích 589,27 km², xấp xỉ diện tích Quốc đảo Singapore.

Cáp treo Hòn Thơm - Nam Phú Quốc

Từ khi khai mở, Phú Quốc vốn đã luôn rất đặc biệt với chính những ưu ái của mẹ thiên nhiên ban tặng. Địa hình đảo Ngọc trải dài thoai thoải với đường bờ biển dài 150km cùng nhiền bãi tắm đẹp thuộc Top Thế giới, chạy song song là 99 ngọn núi nhấp nhô vơi những cánh rừng nguyên sinh trù phù hiếm hoi đang được gìn giữ bảo tồn. Năm 2006, Khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang bao gồm cả huyện này được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Chính vì vẻ đẹp thơ mộng riêng biệt được tạo nên của cả núi đồi và biển cả, khí hậu nhiệt đới gió mùa với dòng nước biển ấm quanh năm, Phú Quốc là thành phố biển hiếm hoi khai thác được du lịch lưu trú quanh năm. Bên cạnh đó, đảo Ngọc luôn mang đến những trải nghiệm khám phá thú vị cho du khách bởi đa dạng các loại hình du lịch đẳng cấp mà vẫn giữ được văn hóa bản địa gần gũi và thuần khiết của Người Phú Quốc.

Hoàng hôn trên biển Phú Quốc

Trước đây, khi Phú Quốc vẫn còn là hòn đảo hoang sơ vắng vẻ, du lịch chưa thật sự được chăm chút và nổi bật, người dân vốn dĩ vẫn lam lũ với những ngành nghề truyền thống như: đánh bắt hải sản, nuôi trồng ngọc trai, trồng hồ tiêu, làm nước mắm,… Kể từ khi được nhiều chủ đầu tư lớn đặc biệt quan tâm và đầu tư chuyên nghiệp: Vingroup, Sun Group, Bim Group,… dân cư chất lượng cao ngày một đông hơn, người dân bản địa được tiếp cận ngành nghề dịch vụ được đào tạo lao động bài bản cùng nhiều cơ hội nâng cao thu nhập hơn. Người Phú Quốc giờ đây đã biết làm dịch vụ, biết giới thiệu đặc sản và vẻ đẹp của Phú Quốc qua những câu chuyện được tạo dựng đẳng cấp hơn. Tính đến cuối năm 2019, dân số của Phú Quốc đạt 179.480 người (năm 2019).

Những khởi đầu thuận lợi của Thành phố biển đảo Phú Quốc

Tận dụng được lợi thế hiếm có về điều kiện thiên nhiên cũng như vị trí địa lý thuận lợi, kết hợp với sự đầu tư bài bản về việc quy hoạch các cơ sở hạ tầng và kế hoạch phát triển rõ ràng từ Thủ tướng chính phủ, du lịch Phú Quốc được đà tăng trưởng bứt phá hơn bao giờ hết trong những năm trở lại đây.
Tính chung giai đoạn 2010 – 2019, mỗi năm tốc độ tăng trưởng lượt du khách và doanh thu từ du lịch của đảo Ngọc Phú Quốc khoảng 20 – 30%, tốc độ tăng trưởng GDP lên tới 38%/năm, cao gấp 6 lần mức bình quân chung của cả nước. Ngành du lịch – dịch vụ cũng đang đóng góp tới 70% trong cơ cấu GDP của Phú Quốc và mang lại công ăn việc làm cho khoảng 70% dân số trên đảo.
Chỉ trong vòng 5 năm kể từ 2014 đến cuối năm 2019, tốc độ tăng trưởng du lịch Phú Quốc tăng trưởng gấp 10 lần. Từ con số chưa đến 1 triệu lượt khách, Phú Quốc đã đón hơn 5 triệu lượt khách trong năm 2019. Cũng trong thời điểm này, Đảo ngọc Phú Quốc được Tạp chí CNN được bình chọn là 1 trong 19 điểm đến tốt nhất Châu Á.

Một góc của Thị trấn Địa Trung Hải tại Nam Đảo Ngọc Phú Quốc

Tính đến tháng 6/2020, Phú Quốc đã thu hút 321 dự án của các nhà đầu tư, với nguồn vốn khổng lồ để hình thành hệ thống hạ tầng du lịch bài bản, vươn tầm quốc tế. Trong 340.000 tỷ đồng vốn đăng kí, phần lớn là các dự án du lịch, dịch vụ, vui chơi giải trí, góp phần đưa Phú Quốc trở thành trung tâm nghỉ dưỡng và giải trí độc đáo mang đẳng cấp quốc tế.

Thành phố biển đảo Phú Quốc hôm nay không chỉ là điểm khám phá thú vị của du khách bốn phương và bạn bè quốc tế, mà còn là nơi dừng chân trú ẩn an toàn của giới thượng lưu siêu giàu khó tính với những chuẩn mực sống vô cùng khắt khe. Những gì đảo Ngọc Phú Quốc đã và đang nỗ lực xây dựng chắc chắn sẽ làm “điên đảo” những trái tim say mê vẻ đẹp quyến rũ khó có thể tìm thấy ở một nơi thứ hai.

PQR Corp (Tổng hợp)