Chiến dịch Du lịch xanh Phú Quốc 2016 sau 5 tháng phát động, đã thu được nhiều các tín hiệu lạc quan, nhằm đánh dấu bước chuyển mình của đảo ngọc Phú Quốc hướng đến mục tiêu phát triển một ngành du lịch xanh – sạch – đẹp.

Các cơ quan chức năng, doanh nghiệp du lịch cho đến người dân địa phương cho, tiểu thương, du khách… cũng đang tích cực và chủ động tham gia hoạt động giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường du lịch tại hòn đảo này giống như mục tiêu đặt ra của chiến dịch Du lịch xanh Phú Quốc được báo Tuổi Trẻ, UBND huyện Phú Quốc, Sở Du lịch Kiên Giang phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Vinpearl Phú Quốc.

phu-quoc-chuyen-minh-theo-du-lich-xanh
Du khách nước ngoài chọn hải sản tại chợ đêm Phú Quốc – Ảnh: Hoàng Trung

Giúp cải thiện hình ảnh chợ đêm

Với quy mô lớn, khang trang hơn, chợ đêm Phú Quốc (đây chính là tên gọi mới sau khi sáp nhập giữa chợ đêm Bạch Đằng và chợ đêm Dinh Cậu từ tháng 10-2016) hiện đang dần trở thành một trong những sản phẩm du lịch quan trọng tại đảo ngọc Phú Quốc.

Cùng với hơn 90 hộ tiểu thương kinh doanh với các loại hải sản tươi sống, cùng với hàng hóa lưu niệm của biển và các đặc sản của Phú Quốc, chợ đêm này đã từng được xem là “điểm nóng” về vệ sinh môi trường, ô nhiễm môi trường rác được vứt bừa bãi ra đường phố, đổ trực tiếp xuống sông.

Do chương trình Du lịch xanh Phú Quốc 2016 tổ chức,người dân thị trấn Dương Đông nói chung và tiểu thương tại chợ này bắt đầu thay đổi, sau buổi giao lưu với các chuyên gia du lịch VN và Nhật Bản.

Theo chị Nguyễn Ngọc Bích, là tiểu thương tại một cửa hàng bánh khéo ở chợ đêm Phú Quốc cho biết không chỉ nhắc nhở nhân viên trong việc giữ gìn vệ sinh khu vực gian hàng và các khu lân cận, mà chị còn yêu cầu các nhân viên của mình hướng dẫn du khách nơi để rác hoặc nhận rác của khách hàng đem bỏ giúp.

Để góp phần biến chợ đêm trở thành một điểm đến được du khách ưa thích, theo chia sẻ của ông Nguyễn Mười – chủ quán ăn Miền Trung – cho biết rằng ông luôn nhắc nhở nhân viên phải nhiệt tình, chu đáo với quý khách hàng, tận tình hướng dẫn du khách khi gặp khó khăn.

Riêng việc bảo đảm được một nguồn thực phẩm sạch, hợp vệ sinh, không để xảy ra những sự cố gây ảnh hưởng đến sức khỏe của quý du khách đây chính là tiêu chí đặt lên hàng đầu. Theo chia sẻ của chị Hoàng Ngọc Anh – quản lý quán Sài Gòn Hub – thừa nhận không riêng tiểu thương hay quán ăn nào, mà ngay cả chợ đêm đã có những chuyển biến tích cực trong việc tiến hành bảo vệ môi trường, bên cạnh đó thì các nhân viên có thái độ thân thiện và tôn trọng du khách hơn.

Ngoài ra, Ban quản lý cũng vừa trang bị thêm 15 thùng rác đặt dọc tuyến đường Bạch Đằng, đặt trước các gian hàng ẩm thực kèm theo khẩu hiệu được đưa ra “Hãy cho tôi rác, xin cám ơn!” bằng cả hai thứ tiếng Việt – Anh, mời du khách chung tay bảo vệ môi trường.

Vì một Phú Quốc sạch hơn

Lần thứ ba cùng với người thân và bạn bè ra thăm Phú Quốc, theo anh Trần Trường Giang (quý du khách đến từ Đồng Tháp) cho biết hiện đã nhận thấy nhiều sự thay đổi của hòn đảo này từ trang bị các cơ sở hạ tầng đến vấn đề về vệ sinh môi trường.

Theo anh Giang cho biết: “Khu vực Dinh Cậu và bãi biển xung quanh ít rác hơn, có lẽ bởi vì có chốt trực của lực lượng trật tự đô thị và quý du khách cũng đã có ý thức hơn. Bản thân tôi cũng hạn chế việc mua thức ăn, nước uống xách trên tay khi tới các điểm tham quan. Nói thiệt, khi đến một chỗ sạch sẽ mà để lại rác ở đó cũng thấy mắc cỡ lắm”.

Theo đại diện resort La Veranda (thị trấn Dương Đông) – anh Phạm Mạnh Thương cho biết thì ngoài không gian rợp bóng cây xanh và một bãi biển sạch rác, Ban quản lý khu nghỉ dưỡng còn khuyến khích các nhân viên tham gia chương trình cộng đồng.

Trong đó, thì hàng tháng sẽ có đến 40 – 50 nhân viên đi nhặt rác dọc các bãi biển khác với nhóm CLB Phú Quốc Xanh, và tham gia vào chương trình nhặt rác của các resort do doanh nhân nước ngoài quản lý… Bên cạnh đó thì những túi nilông được dùng để trang bị cho nhân viên dùng để nhặt lá khô tại khu nghỉ dưỡng này đã được thay bằng những túi vải.

“Chúng tôi luôn giữ một môi trường xanh sạch do đó khi du khách đến đây, dù là khách nội hay khách ngoại, thì cũng không ai vứt bừa một cọng rác nào” – anh Thương cho biết.

Theo Ông Lương Bá Hưng – quyền tổng quản lý Vinpearl Phú Quốc – có khẳng định rằng tổ hợp này luôn xem vấn đề bảo vệ môi trường chính là một trong những yếu tố cấu thành của sản phẩm và dịch vụ du lịch.

“Tại các dự án ở Phú Quốc, thì chúng tôi sử dụng ôtô, xe tải chạy điện và không xả thải ra môi trường, nhằm mục đích xây dựng một hệ thống kho chứa rác thải sinh hoạt, các loại rác thải nguy hại, đồng thời đầu tư đồng bộ các hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn để nhằm mục đích có thể tái sử dụng làm nước tưới, sẽ tiến tới nâng cao chất lượng xử lý để tái sử dụng cho sinh hoạt” – ông Hưng nói.

Ban quản lý đã trang bị 55 tấm lưới chắn rác, kích thước 2m x 1m, gắn kết nối dài một đoạn hơn 100m bên bờ sông phía sau các gian hàng để ngăn chặn việc vứt rác bừa bãi xuống sông Dương Đông gần chợ. Bên cạnh đó thì các tấm lưới chắn rác này sẽ được gắn vào bờ rào ximăng dọc bờ sông, và có thêm bản lề để dễ dàng khép lại lấy rác ra hoặc mở ra chắn rác.

Theo Ông Trần Quốc Bình – trưởng ban quản lý chợ đêm Phú Quốc – khẳng định rằng: “Sau khi chiến dịch Du lịch xanh kết thúc, thì ban quản lý chợ cũng như các hộ tiểu thương vẫn sẽ tiếp tục duy trì những việc làm hiện nay để nhằm mục đích bảo đảm chợ đêm là một điểm đến văn minh, lịch sự, sạch đẹp và thân thiện cho quý du khách”.

Các bài viết liên quan