Theo nguồn tin mới nhận được ACV vừa trình Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch trong việc đầu tư xây dựng, mở rộng nhà ga hành khách, CHK quốc tế Phú Quốc…

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) vừa trình phê duyệt kế hoạch đầu tư xây dựng, mở rộng nhà ga hành khách, CHK quốc tế Phú Quốc cho Bộ GTVT xem xét, với tổng mức đầu tư lên đến 1.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển của ACV.

1000-ty-dong-nang-cap-nha-ga-hanh-khach-chk-phu-quoc
CHK quốc tế Phú Quốc hiện có công suất thiết kế 2,65 triệu khách

Dự kiến hoàn thành vào năm 2017

Báo cáo được Phó Tổng giám đốc ACV Đỗ Tất Bình ký gửi Bộ GTVT nêu rõ, những năm qua sản lượng hành khách thông qua CHK Phú Quốc tăng trưởng nhanh chóng. “Trong năm 2014, CHK quốc tế Phú Quốc đã thông qua 1 triệu hành khách. Dự kiến trong năm 2015, con số này sẽ tăng gấp rưỡi, là tương đương 1,5 triệu khách”, ông Bình cho biết thêm, trong các năm 2013, 2014 và 2015, số lượng hành khách qua CHK này tăng trung bình trên 40%/năm. Với đà tăng trưởng này, thì đến cuối năm 2017, tổng lượng khách sẽ đạt trên 2,6 triệu lượt, con số xấp xỉ công suất thiết kế của nhà ga hiện hữu (hiện đang được thiết kế cho 2,65 triệu khách, bao gồm 1,6 triệu khách quốc nội và gồm có 1,05 triệu khách quốc tế).

Thực tế, thì sự tăng trưởng nhanh chóng này có thể gây sức ép lên việc điều hành khai thác cùng với cơ sở vật chất hiện hữu của nhà ga. Do đó, việc mở rộng nhà ga, trong đó có việc lắp đặt cầu ống lòng và xây dựng thêm các phòng chờ bay, cửa ra tàu bay là vô cùng cần thiết nhằm múc đích đáp ứng cho các năm tới.

Theo ông Bình nhấn mạnh “Nhà ga phải được hoàn thành xây dựng mở rộng kịp trong năm 2017 để nhằm không bị lâm vào tình trạng quá tải và đặc biệt là đáp ứng với sự tăng trưởng của ngành du lịch Phú Quốc”.

Được biết, theo số liệu của tỉnh Kiên Giang, vào năm 2014, số phòng lưu trữ của Phú Quốc lên đến con số 3.600; Trong năm 2015 sẽ là 5.000, năm 2016 dự kiến con số sẽ là 8.000 và sẽ đạt đến 10.000 phòng vào năm 2017, số lượng gấp đôi so với năm 2015. Đặc biệt tỷ lệ lấp đầy phòng của Phú Quốc luôn trên 80%. Điều này cũng có nghĩa là đến năm 2017, thì hệ thống GTVT cũng phải đáp ứng để có thể vận chuyển được số lượng hành khách đến với Phú Quốc so với năm 2015 dự kiến sẽ tăng gấp hai lầ, tương ứng với sự gia tăng số phòng khách sạn.

Nhà ga mới có công suất 4 triệu khách

Theo tính toán của Liên danh tư vấn CGP-ADCC-PAE, thì nhà ga hành khách mới sẽ đạt công suất 4 triệu hành khách sau khi được mở rộng, đáp ứng yêu cầu vận chuyển đến sau năm 2020. Bên cạnh đó thì tổng diện tích nhà ga từ hơn 24,3 nghìn m2 sẽ tăng lên hơn 36,1 nghìn m2.

Theo ông Bình cho biết “Trong giai đoạn đến năm 2030, thì sẽ căn cứ vào tình hình sản lượng hành khách thực tế và dựa vào sự phát triển của Phú Quốc để thực hiện đầu tư nhà ga giai đoạn 2 đáp ứng công suất 7 triệu khách theo quy hoạch được duyệt”.

Được biết, theo các phương án mở rộng nhà ga hiện hữu mà ACV vừa trình với Bộ GTVT, nhà ga hành khách mới sẽ được xây dựng mở rộng về phía sân đậu máy bay khoảng 27 m, gồm các hạng mục chính sau đây: Hành lang đi và đến chuyến bay nội địa, quốc tế được nối liền với bốn cầu ống dẫn khách, có thể phù hợp với các loại máy bay A321, B777, A330; Bốn cổng chờ ra máy bay bằng cầu ống sẽ được bố trí tại tầng lửng. Đặc biệt tại tầng trệt cũng sẽ xây dựng thêm 5 cổng chờ ra xe buýt (hai quốc tế và ba quốc nội).

Nếu được Bộ GTVT chấp thuận, thì dự kiến ngay trong tháng 2/2016, ACV sẽ trình thẩm định, phê duyệt các hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Do vậy việc lựa chọn nhà thầu thi công sẽ được tiến hành ngay sau đó để có thể triển khai thi công từ tháng 4/2016. Thời gian dự kiến công trình sẽ được đưa vào khai thác từ tháng 6/2017.

Theo ông Phó Tổng giám đốc Đỗ Tất Bình phân tích: “Tiến độ này là phù hợp với dự báo rằng nhà ga hiện nay sẽ đạt công suất thiết kế vào năm 2017, tránh tình trạng quá tải cũng như đáp ứng nhu cầu cho các năm sau đó”.

Một vấn đề đặt ra ở đây đó là là hiện CHK quốc tế Phú Quốc đang hoạt động khai thác vận chuyển hành khách với công suất lớn, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ trong năm. Tại các khu vực cải tạo, mở rộng hiện đều đang có các hoạt động vận hành khai thác của nhà ga hoặc trở thành nơi đặt đỗ các thiết bị, xe chuyên dụng nhằm phục vụ cho các hoạt động cho tàu bay cũng như công tác an ninh, an toàn của cảng.

Nhằm mục đích khắc phục được tình trạng này, thì trước khi tiến hành công tác thi công xây dựng, đơn vị ACV sẽ phải xây dựng phương án tổ chức thi công cụ thể, nhằm mục đích đảm bảo được các yêu cầu vận hành khai thác, tuân thủ an ninh, và an toàn hàng không. Các phương án bao che, vách hàng rào, và bố trí lối ra vào cho các khu vực đang hoạt động sẽ được các cơ quan chức năng có liên quan kiểm tra và phê duyệt trước khi thực hiện.

Các bài viết liên quan